Thời gian hoạt động: 08:00 – 21:00

☎ Hotline:  0945 629 449
Picture of Nệm Tatana

Nệm Tatana

Tận Tâm Vì Giấc Ngủ

Tìm chúng tôi trên:

Sản phẩm bán chạy:

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn

Một giấc ngủ thật sự chất lượng và đủ sâu là điều cần thiết cho sức khỏe. Các nhà khoa học đều khuyến cáo con người cần có giấc ngủ sâu và ổn định duy trì qua các đêm để trạng thái cơ thể luôn ở vị trí tốt nhất. Vậy ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? Hãy cùng Tatana tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn
Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn


Có thể bạn đã biết qua thông tin người trưởng thành và cao tuổi cần ngủ đủ từ 7-9 tiếng. Tuy nhiên, ngủ đủ nhưng chất lượng giấc ngủ kém thì cũng coi là thiếu ngủ. Thế nên, chât lượng giấc ngủ bạn nhận được mỗi đêm rất quan trọng đấy nhé!
 

Ngủ sâu là gì?

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu?
Ngủ sâu là gì?


Trong chu kỳ giấc ngủ có 5 giai đoạn rất quan trọng. Trong đó, “giấc ngủ sâu” còn được gọi là giấc ngủ sóng chậm, xảy ra trong giai đoạn thứ ba của giấc ngủ (không REM). Đây là giai đoạn của giấc ngủ mà sóng não của bạn chậm nhất. Nhịp tim và nhịp thở của bạn cũng chậm lại.

Các giai đoạn ngủ sâu

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu 01
Các giai đoạn ngủ sâu

Khi bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ không đi thẳng vào giấc ngủ sâu. Trên thực tế bạn sẽ trải qua 5 giai đoạn của giấc ngủ. Được chia thành hai giai đoạn chính giấc ngủ Không REM và REM.
 

 Hiểu Rõ Về Chu Kỳ Của Giấc Ngủ

Giấc ngủ không REM là phần đầu tiên của giấc ngủ và bao gồm ba giai đoạn. Tiếp theo là giấc ngủ REM. Tìm hiểu bối cảnh về cách các giai đoạn khác của giấc ngủ diễn ra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giấc ngủ sâu là gì và nó diễn ra như thế nào. 

Ngủ không REM 

Giai đoạn không REM trong chu kỳ ngủ của bạn bao gồm ba giai đoạn:

  1. Giai đoạn đầu tiên xảy ra khi bạn lần đầu tiên đi vào giấc ngủ. Nó thường chỉ kéo dài trong vài phút và rất dễ dàng để bạn vẫn tỉnh táo trong giai đoạn này. Bạn có thể bị trợn mắt hoặc co thắt cơ đột ngột trong giai đoạn này.
  2. Giai đoạn thứ hai xảy ra ngay trước khi cơ thể bạn bước vào giai đoạn ngủ sâu. Ở đây nhiệt độ cơ thể của bạn giảm, nhịp tim và nhịp thở của bạn chậm lại. Các chuyển động đảo mắt mà bạn trải qua trong giai đoạn đầu cũng sẽ dừng lại.
  3. Giai đoạn thứ ba là ngủ sâu, nhịp tim và nhịp thở của bạn chậm lại nhiều hơn và não và cơ thể của bạn bắt đầu hoạt động để tự sửa chữa. 
  4. Giai đoạn thứ tư là ngủ rất sâu không chuyển động mắt hay hoạt động cơ và khó thức dậy

Giấc ngủ REM

Giấc ngủ REM xảy ra khi cơ thể bạn bắt đầu chuyển sang giai đoạn ngủ mơ. Nhịp tim và nhịp thở của bạn bắt đầu nhanh hơn và rất có thể bạn sẽ mơ trong giai đoạn này. Chu kỳ đầu tiên của giấc ngủ REM xảy ra khoảng 90 phút sau khi bạn đi ngủ. Trong khi ngủ, cơ thể bạn sẽ tiếp tục chuyển động qua các giai đoạn này cho đến khi bạn thức dậy.

Nhìn chung, giấc ngủ sâu xuất hiện ở giai đoạn gần cuối của giấc ngủ không rem. Cơ thể khi rơi vào giai đoạn này phải thực sự được thả lỏng, thoải mái và thư giãn nhất.

 7 Vật dụng phòng ngủ giúp bạn ngủ ngon

Lợi ích của giấc ngủ sâu là gì?

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu 02
Lợi ích của giấc ngủ sâu là gì?

Ngủ sâu giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn cực kỳ tốt. Việc này giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong học tập, làm việc và sinh hoạt trong đời sống. Giấc ngủ sâu cũng là lúc cơ thể tiết ra các hormone quan trọng, giống như hormone tăng trưởng của con người, dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.
 

Các lợi ích khác của giấc ngủ sâu bao gồm:
 

► Phục hồi năng lượng

► Tái tạo tế bào

► Tăng cung cấp máu cho cơ bắp

► Thúc đẩy tăng trưởng và sửa chữa các mô và xương
► Tăng cường hệ thống miễn dịch

Điều gì xảy ra nếu bạn không ngủ đủ giấc?

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn
Điều gì xảy ra nếu bạn không ngủ đủ giấc?


Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ sâu đóng một vai trò trong việc cải thiện đời sống hằng ngày như kiểm soát được tư duy, giúp cơ thể nghỉ ngơi, kích hoạt sự sáng tạo, gia tăng nguồn năng lượng cho cơ thể,… cho ngày hôm sau.

Thế nên, giấc ngủ sâu có nhiệm vụ giúp xử lý thông tin bạn gặp phải mỗi ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, bộ não không nhận đủ oxy và dưỡng chất làm suy nhược hệ thần kinh trung ương gây ra tình trạng mất ngủ. Ngoài ra, bộ não cũng không thể chuyển đổi thông tin vào bộ nhớ của bạn. Hay cơ thể uể oải, giảm sút chất lượng công việc và sinh hoạt trong đời sống.

Làm sao để có giấc ngủ sâu?

Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn
Làm sao để có giấc ngủ sâu?


Để có một giấc ngủ ngon và sâu, bạn có thể sử dụng các mẹo nhỏ hay chủ động thức hiện các công việc hỗ trợ giúp cho giấc ngủ ngon hơn. 

  • Vận động cơ thể, tập thể dục trong 20-30p mỗi ngày là một khởi đầu tốt. Tránh tập thể dục trước khi đi ngủ 1 tiếng
  • Bạn nên tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày nếu bạn muốn có một lịch trình ngủ tốt.
  • Thư giãn nhịp tim: Loại bỏ những mệt mỏi, căng thẳng và bước vào trạng thái bình tĩnh, thư giãn để mang một giấc ngủ thư thái nhất. 
  • Tránh sử dụng các thức uống chứa caffein, rượu và nicotine trước khi đi ngủ. Chúng có thể khiến bạn khó có được một đêm ngon giấc.
  • Tạo thói quen trước khi đi ngủ để thư giãn trong ngày, chẳng hạn như đọc sách hoặc tắm nước nóng, dành thời gian trong phòng xông hơi trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Tránh tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh và tiếng ồn lớn. Ngoài ra, xem TV hay sử máy tính quá nhiều có thể khiến bạn khó thư giãn.
  • Nếu bạn thấy khó ngủ, đừng nằm trằn trọc trên giường. Hãy di chuyển hay thực hiện một hoạt động nhẹ nhàng, như đọc sách.
  • Hãy cân nhắc đến việc thay một chiếc nệm mới như nệm cao su thiên nhiên Tatana hay gối nằm gòn nếu bạn đã sử dụng chúng hơn một năm và cảm thấy không thoải mái. 

0 Comments for “Ngủ sâu là gì? Làm sao để có giấc ngủ sâu? | Tatana.vn”

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Xem thêm bài viết:

Xem thêm bài viết: