Thời gian hoạt động: 08:00 – 21:00

☎ Hotline:  0945 629 449
Picture of Nệm Tatana

Nệm Tatana

Tận Tâm Vì Giấc Ngủ

Tìm chúng tôi trên:

Sản phẩm bán chạy:

Hiểu đúng về chứng ngủ rũ – Tatana.vn Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy

Nhiều người cảm thấy rằng họ hầu như buồn ngủ suốt cả ngày, ban đêm mặc dù ngủ đầy đủ giấc nhưng qua ngày hôm sau cơ thể mệt mỏi và ngủ gật lúc nào không hề hay biết. Đây là dấu hiệu có thể bạn đã mắc phải chứng ngủ rũ, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng Tatana tìm hiểu đúng về chứng ngủ rũ và khắc phục các tình trạng gặp phải nhé!
 

Hiểu đúng về chứng ngủ rũ – Tatana.vn

Chứng ngủ rũ là gì?

Hiểu đúng về chứng ngủ rũ - Tatana.vn
Chứng ngủ rũ là gì?

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính, đặc trưng bởi cơn buồn ngủ dồn dập vào ban ngày và những cơn buồn thường xảy ra đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước. Những người mắc chứng ngủ rũ thường khó tỉnh táo trong thời gian dài, bất kể trong hoàn cảnh nào. Chứng ngủ rũ có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng trong sinh hoạt hàng ngày của bạn.
 

Nguyên nhân của chứng ngủ rũ

Những người mắc chứng ngủ rũ thường mất cân bằng lượng hypocretin hóa học. Hypocretin là một chất hóa thần kinh quan trọng trong não của bạn giúp điều chỉnh sự tỉnh táo và giấc ngủ REM. Trong một số trường hợp có thể có khả năng là do di truyền dẫn đến chứng ngủ rũ

Các nguyên nhân như nhiễm trùng, tiếp xúc với độc tố, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, thay đổi lịch trình ngủ cũng có thể gây ra chứng ngủ rũ.
 

Triệu chứng, biểu hiện của chứng ngủ rũ

Hiểu đúng về chứng ngủ rũ - Tatana.vn
Triệu chứng, biểu hiện của chứng ngủ rũ

► Buồn ngủ ban ngày quá mức: Người mắc chứng ngủ rũ thường có cảm giác buồn ngủ mọi lúc, mọi nơi mà không có dấu hiệu báo trước. Ví dụ, bạn có thể đang làm việc hoặc nói chuyện với bạn bè và đột nhiên bạn gật đầu, ngủ trong vài phút đến nửa giờ. Khi thức dậy, bạn cảm thấy sảng khoái nhưng việc này hay lặp lại trong ngày.

Bạn cũng có thể bị giảm sự tỉnh táo và tập trung trong suốt cả ngày. Buồn ngủ quá mức vào ban ngày thường là triệu chứng đầu tiên xuất hiện và thường là phiền toái nhất, khiến bạn khó tập trung học tập và làm việc.
 

► Hành vi tự động: Sau khi chìm vào giấc ngủ trong một hoạt động như ăn uống hoặc lái xe, một người mắc chứng ngủ rũ có thể tiếp tục thực hiện hoạt động đó trong vài giây hoặc vài phút mà không có ý thức nhận ra rằng họ đang làm việc đó.

► Ảo giác khi đi vào giấc ngủ: Những người bị chứng ngủ rũ có thể thường xuyên có những giấc mơ sống động có thể xảy ra khi ngủ hoặc thức dậy. Một ví dụ về điều này là cảm giác như có người lạ đang ở trong phòng ngủ của bạn. Những ảo giác như vậy có thể đặc biệt sống động và đáng sợ bởi vì khi bạn bắt đầu mơ, bạn có thể không ngủ hoàn toàn và trải nghiệm giấc mơ của bạn là sự thật.

►Bóng đè: Những người bị chứng ngủ rũ thường cảm thấy bị liệt tạm thời xảy ra trong giấc, không có khả năng cử động hoặc nói trong khi ngủ. Tình trạng này chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút.

► Mất trương lực cơ đột ngột: Tình trạng này có thể gây ra một số thay đổi về thể chất, từ nói ngọng đến yếu hoàn toàn hầu hết các cơ và có thể kéo dài đến vài phút.

Bạn không thể kiểm soát và được kích hoạt bởi những cảm xúc mãnh liệt, thường là những cảm xúc tích cực như cười hoặc phấn khích, nhưng đôi khi sợ hãi, ngạc nhiên hoặc tức giận. Ví dụ, khi bạn cười, đầu của bạn có thể xệ xuống không kiểm soát được hoặc đầu gối của bạn có thể đột ngột khuỵu xuống.
 

Các triệu chứng của chứng ngủ rũ thường bắt đầu ở độ tuổi 15 và 25, mặc dù tình trạng bệnh thường không được nhận ra ngay lập tức và thường bị chẩn đoán sai. Nó thường bắt đầu ở giữa tuổi thiếu niên. Chứng ngủ rũ gây ra tình trạng buồn ngủ đáng kể vào ban ngày và “cơn buồn ngủ” hoặc những cơn thôi thúc quá mức để đi vào giấc ngủ và giấc ngủ kém rời rạc vào ban đêm.
 

Chứng ngủ rũ tự nó không phải là một căn bệnh chết người, nhưng trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến tai nạn, thương tích hoặc các tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, những người mắc chứng ngủ rũ có thể gặp khó khăn trong việc duy trì việc làm, học tập và gặp khó khăn trong việc duy trì các mối quan hệ do những cơn buồn ngủ ban ngày quá mức.
 

Cách khắc chứng ngủ rũ tại nhà

Hiểu đúng về chứng ngủ rũ - Tatana.vn
Cách khắc chứng ngủ rũ tại nhà


Thay đổi lối sống có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ngủ rũ của bạn như:

  • Chia sẻ với những người xung quanh về tình trạng bạn đang gặp phải, họ có thể hỗ trợ và giám sát của bạn về tình trạng của bạn trong trường hợp bạn ngủ gật ở nơi làm việc, trong khi lái xe hay tại trường học.
  • Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ 3 tiếng, điều này có thểl àm cho bạn khó ngủ hơn
  • Thử chợp mắt từ 10 đến 20 phút sau bữa ăn trưa
  • Duy trì một lịch trình ngủ / thức nhất quán.
  • Tránh nicotine và rượu, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.
  • Luyện tập thể dục đều đặn. Điều này có thể giúp bạn nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm, giúp bạn tỉnh táo hơn vào ban ngày và có thể giúp kiểm soát cân nặng của bạn.
  • Sử dụng các vật dụng phòng ngủ êm ái như: nệm cao sugối lông vũdrap giường,.. nhằm mang lại cảm giác thư giãn, an toàn và dễ chịu giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Chứng ngủ rũ là một tình trạng mãn tính không có cách chữa trị. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi lối sống có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng. Sự hỗ trợ từ người thân có thể giúp bạn đối phó với chứng ngủ rũ.

0 Comments for “Hiểu đúng về chứng ngủ rũ – Tatana.vn Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy”

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Xem thêm bài viết:

Xem thêm bài viết: