Thời gian hoạt động: 08:00 – 21:00

☎ Hotline:  0945 629 449
Picture of Nệm Tatana

Nệm Tatana

Tận Tâm Vì Giấc Ngủ

Tìm chúng tôi trên:

Sản phẩm bán chạy:

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy

Tỉnh dậy giữa đêm hoặc vào buổi sáng, bạn nhận ra tay mình đột nhiên tê và cảm thấy đau nhức. Tê tay khi ngủ dậy xuất hiện ở khá nhiều người. Ngủ ở tư thế gây áp lực lên cánh tay hoặc bàn tay của bạn là nguyên nhân phổ biến gây tê tay và cảm giác kim châm sẽ sớm biến mất sau khi thức dậy và định vị lại, nhưng đó không phải là khả năng duy nhất.
 

Tay tê có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nhận biết được các triệu chứng khác. Vậy nguyên nhân do đâu? Và cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy? Cùng Tatana tìm hiểu dưới bài viết sau nhé!

 

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy
Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây tê tay khi ngủ dậy

Tư thế ngủ

Áp lực lên tay từ tư thế ngủ có thể là nguyên nhân khiến bạn tê tay khi ngủ. Nó có thể xảy ra khi bạn ngủ trên cánh tay hoặc bàn tay hoặc ở tư thế gây áp lực lên dây thần kinh. Việc thiếu lưu lượng máu tạm thời có thể gây tê hoặc kim châm.
 

Thay đổi tư thế của bạn thường là đủ để làm giảm các triệu chứng của bạn.
 

Đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính gây ra lượng đường trong máu cao. Nó xảy ra khi cơ thể bạn không đáp ứng với insulin một cách hiệu quả hoặc không tạo đủ.
 

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh, bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên và hội chứng ống cổ tay, có thể gây đau, tê và yếu tay của bạn.
 

Hội chứng ống cổ tay

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy
Hội chứng ống cổ tay


Hội chứng ống cổ tay là do chèn ép lên dây thần kinh giữa trong ống cổ tay. Cổ tay của bạn có chứa rất nhiều dây thần kinh trong cơ thể. Khi chúng ta uốn cong các khớp nối, các dây thần kinh sẽ bị nén nhẹ, trở nên hẹp hơn. Nếu chúng ta giữ các khớp này uốn cong quá lâu, một dây thần kinh được gọi là “dây thần kinh giữa” có thể bị chèn ép khi nó di chuyển qua ống cổ tay ở cổ tay của chúng ta. Không có đủ lưu thông máu để các dây thần kinh này đi lại tự do hoặc hoạt động bình thường khi ở vị trí bị ép này, có khả năng khiến bạn thức dậy với tình trạng tê tay hoặc đau cổ tay .
 

Sự chèn ép dây thần kinh này dẫn đến nhiều triệu chứng mà bạn có thể gặp phải như ngứa ran bàn tay, thức dậy với bàn tay tê, đau ngón tay hoặc cảm giác ngón tay bị sưng tấy. 
 

Các chuyển động tay lặp đi lặp lại, chẳng hạn như gõ bàn phím hoặc sử dụng máy móc, có thể gây ra chứng bệnh này, cũng như có thể gây béo phì hoặc chấn thương cổ tay.
 

Thiếu vitamin B-12

Vitamin B-12 rất cần thiết cho hoạt động của não và hệ thần kinh trung ương cũng như tổng hợp DNA của bạn. Nó cũng cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu.
 

Sự thiếu hụt vitamin B-12 có thể do một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, tiền sử gia đình và một số tình trạng y tế, chẳng hạn như viêm dạ dày và các bệnh tự miễn dịch .
 

Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B-12 có thể bao gồm tê và ngứa ran ở bàn chân, yếu cơ và giảm cảm giác thèm ăn.
 

Lạm dụng rượu

Rượu có thể làm tổn thương mô thần kinh khi uống quá nhiều rượu. Đây được gọi là bệnh thần kinh do rượu .

Những người uống quá nhiều có thể cảm thấy đau và ngứa ran ở tay chân. Dẫn đến việc thiếu một số vitamin và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì việc sử dụng rượu nặng thường đồng thời với một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. 
 

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy

Cải thiện tư thế ngủ

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy
Cải thiện tư thế ngủ


Để phòng ngừa chứng tê tay khi ngủ có thể rất đơn giản như chú ý các tư thế ngủ (như không nằm đè lên tay, không ngủ gục với tay khoanh trên bàn). Cách ngăn ngừa tùy thuộc vào nguyên nhân. Bạn có thể không cần điều trị nếu thỉnh thoảng bị tê và cải thiện khi bạn thay đổi tư thế ngủ. Như không nằm đè lên tay, không ngủ khoanh tay trên bàn. 
 

Điều trị có thể bao gồm sự kết hợp của phương pháp điều trị y tế và biện pháp điều trị tại nhà.
 

Ngoài ra, việc sử dụng các vật dụng hỗ trợ giấc ngủ như nệmgối, chăn ga sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái, tự do xoay chuyển tư thế nhẹ nhàng và êm ái. Hỗ trợ cho nâng đỡ cơ thể và các tư thế trong quá trình ngủ.
 

 8 Tư Thế Ngủ Chữa Bách Bệnh Mà Bạn Không Ngờ Tới

Tập thể dục

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy
Tập thể dục


Nếu bạn có các triệu chứng mắc hội chứng ống cổ tay có thể ngăn chặn tê tay khi ngủ với các bài tập thể dục cũng như mát xa tay thường xuyên để cải thiện hiệu quả.
 

Các bài tập cho hội chứng ống cổ tay có thể giúp cải thiện các triệu chứng và tăng sức mạnh của bạn nếu bạn cũng bị yếu cơ. 
 

Các bài tập kéo giãn, tăng cường sức mạnh và tư thế cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh


Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Các thực phẩm ăn giàu vitamin B (trứng, thịt, sữa,..) hoặc bổ sung vitamin B có thể phòng ngừa thiếu vitamin B gây tê tay khi ngủ. Cách để phòng ngừa tốt nhất vẫn là đề phòng các yếu tố nguy cơ, có một lối sống lành mạnh, không thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, kiểm soát tốt đường huyết…
 

Thức dậy với bàn tay tê có thể không có gì đáng lo ngại nếu nó xảy ra thỉnh thoảng và cải thiện sau khi tay của bạn thức dậy. Nếu tình trạng tê nhức kéo dài hoặc bạn gặp các triệu chứng khác, hãy đến xem xét kỹ và điều trị ngay nhé!

0 Comments for “Cách ngăn ngừa tê tay khi ngủ dậy”

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Xem thêm bài viết:

Xem thêm bài viết: