Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?

Thời gian hoạt động Thời gian hoạt động: 08:00 - 21:00
0917 739 449 - 028 6656 1155
TATANA Instagram  TATANA Youtube  TATANA Email  TATANA Facebook  TATANA Zalo  

Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?

16:32 23-03-2022 313

Mất ngủ có thể được mô tả là như một chứng rối loạn giấc ngủ, bạn không thể có được một giấc ngủ ngon làm ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ. Trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, vậy mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục? Cùng Tatana tìm hiểu trong bài viết sau nhé!
 

Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?
Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?

 

Mất ngủ là gì?

 
Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?
Mất ngủ là gì?
 

Mất ngủ có thể được mô tả là như một chứng rối loạn giấc ngủ, bạn không thể có được một giấc ngủ ngon làm ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ. Các bác sĩ cho biết, điều này sẽ ngăn cản quá trình hồi phục của người đã từng bị covid-19 và làm phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe khác. Hậu Covid-19, mất ngủ và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ được gọi là chứng mất ngủ”.  Nguyên nhân chủ yếu là do căng thẳng tâm lý sau Covid 

 

Triệu chứng

 

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày và làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày, khó tập trung… Từ đó dẫn đến các nguy cơ như té ngã, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, giảm hiệu suất công việc…
 

Triệu chứng người mất ngủ hậu covid-19 thường gặp như ngủ không đủ giấc, mệt mỏi vào ban ngày, không có năng lượng để học tập hay làm việc, thức dậy quá sớm, thức dậy nhiều lần trong đêm, trầm cảm, lo lắng, thiếu tập trung, cáu kỉnh, tính tình thất thường, khó ghi nhớ do thiếu ngủ. Từ đó dẫn đến các nguy cơ như té ngã, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, giảm hiệu suất công việc…

 

Vì sao hậu COVID-19 gây mất ngủ?

 
Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?
Vì sao hậu COVID-19 gây mất ngủ?


Mọi người đang gặp phải tình trạng mất ngủ, đặc biệt tăng cao ở bệnh nhân đã khỏi covid-19. Căng thẳng, lo lắng, đau buồn, mất mát với nhiều lý do khác nhau như mất việc làm, cô đơn do ở một mình, bị cách ly, nằm viện, khó khăn về tài chính, và thậm chí do các vấn đề sức khỏe.

 

“Khoảng 40% dân số bị mất ngủ trong thời gian đại dịch, trong khi tỉ lệ này trước đây là 24%. Thói quen ngủ của chúng ta cũng thay đổi trong thời đại COVID-19, liên quan đến giãn cách xã hội, các vấn đề tâm lý hoặc chính COVID-19 gây ra” Theo Bộ Y Tế

 

Cần làm gì để khắc phục việc mất ngủ hậu COVID-19?

 
Mất ngủ hậu covid-19, làm sao để khắc phục?
Cần làm gì để khắc phục việc mất ngủ hậu COVID-19?

 

  • Mát-xa đầu và chân cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
  • Sử dụng tinh dầu có hương thơm dễ chịu, với âm nhạc nhẹ nhàng có thể giúp tâm trí bình tĩnh hơn.
  • Sử dụng các loại thảo mộc từ thiên nhiên như gừng, trà, hoa cúc, nhân sâm… giúp chữa chứng mất ngủ.
  • Giảm việc sử dụng thiết bị như điện thoại, tivi, laptop…và việc tiêu thụ caffeine, rượu, thuốc lá.
  • Tập Yoga giúp tăng cường khả năng thở vì hơi thở có liên quan mật thiết đến tâm trí. Bạn càng thở chậm thì tâm trí của bạn càng bình tĩnh.
  • Thiết lập thói quen ngủ và dậy đúng giờ giúp ổn định đồng hồ sinh học.
  • Không ăn uống quá no và vận động mạnh trước khi đi ngủ
  • Nếu bạn cảm thấy khó ngủ có thể đứng dậy di chuyển, ngồi đọc sách hoặc tập hít thở nhẹ nhàng
  • Uống ít nước khi khi đi ngủ để tránh tình trạng tiêu đêm
  • Tắm trước khi đi ngủ 90 - 120 phút bằng nước ấm giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn bình thường khoảng 10 phút.
  • Giữ phòng ngủ yên tĩnh, đủ tối, nhiệt độ thích hợp
  • Sử dụng loại nệm êm ái, thoải mái và nâng đỡ cơ thể tốt như nệm cao su thiên nhiên Tatana. Cùng với các vật dụng phòng ngủ đi kèm như gối, chăn ga,... giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ, thư giãn khi ngủ.
     

Xem thêm: Nệm cao su nhân tạo Tatana hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ


Áp dụng những cách trên có thể sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mất ngủ. Nhớ duy trì thực hiện mỗi ngày bạn sẽ có được giấc ngủ khỏe mạnh lâu dài đấy! Các bệnh nhân hậu covid-19 duy trì các thói quen trên sẽ góp phần giúp ổn định tâm lý và giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, việc duy trì các biện tránh khắc phục trên bạn cũng nên cải thiện về mặt tinh thần như suy nghĩ tích cực, trò chuyện giao tiếp thường xuyên với người thân bạn bè để tâm trạng tốt hơn.

 

Đừng hoảng sợ nếu bạn không thể ngủ trong nhiều đêm, áp dụng ngay các biện pháp khắc phục trên để có giấc ngủ ngon và trọn vẹn. Tuy nhiên, trong trường hợp những cách này không hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia, bác sĩ để thực hiện trị liệu hợp lí nhé!
 

TATANA

Bài viết liên quan:

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ
Tìm cửa hàng
Gọi ngay
Messenger
Chat trên Zalo